Skip to main content

Cách làm lẩu riêu cua bắp bò

Mùa đông sắp đến, ngồi cạnh người thân, gia đình bên bếp lẩu thì còn điều gì tuyệt vời hơn. Ẩm thực nhà bếp hôm nay sẽ hướng dẫn quý vị cách làm lẩu riêu cua bắp bò, món ăn bổ dưỡng được các gia đình lựa chọn mỗi dịp sum vầy.
Cách làm lẩu riêu cua bắp bò thơm, ngon
Lẩu riêu cua bắp bò

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 kg cua đồng.
  • 200 gram nấm rơm
  • 100 gram chả cá thác lác.
  • 3 trái cà chua
  • 3 miếng đậu hũ
  • Hành tím
  • 0.5 kg bắp bò
Rau ăn kèm thì gồm có: 
  • Mùng tơi. 
  • Mướp.
  • Nấm.
  • Rau muống chẻ. 
  • Rau chuối.

2. Cách làm lẩu riêu cua bắp bò ngon

2.1. Sơ chế nguyên liệu

-  Cua khi mua các bạn dùng máy xay công nghiệp xay nát rồi mới đem về lược để tách phần thịt cua và vỏ riêng ra. Nếu không xay được bằng máy xay công nghiệp thì dùng máy xay thịt, xay nhiều lần cho phần cua nát rồi mới đem đi lược.
- Để lược thịt cua chúng ta đổ 1 lít nước vào phần cua đã xay rồi đeo bao tay bóp cho phần cua ra hết thịt cua.
Lọc thịt cua
Bóp nát cho phần thịt vẫn còn dính ở vỏ cua
- Dùng lưới lọc cua để lọc phần thịt cua và phần vỏ cua riêng biệt.
- Sau khi lược xong các bạn để cho phần cua sẽ lắng xuống.
- Nấm rơm cắt bỏ phần dơ ở bên dưới và cắt chữ thập để khi ăn sẽ không bị bỏng. Các bạn cho nước và muối vào để ngâm nấm rơm.
 
Nấm rơm
Nấm rơm cắt hình chữ thập
- Đậu hũ sắc vuông sao cho vừa ăn.
- Cà chua thái hình miếng cau.
- Hành lá thái nhỏ.
- Bắp bò thì chúng ta thái mỏng, để khi nhúng lẩu là chúng ta có thể ăn ngay được, không nhúng lâu bắp bò sẽ bị dai và mất chất.
- Sau khi thái bắp bò xong, đem bắp bò ướp với 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh dầu ăn, 1/2 muỗng canh hành phi, 1/2 muỗng canh tỏi phi, đảo đều cho bắp bò thấm gia vị.
- Chả cá chúng ta cho hành vừa thái vào, thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/3 cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh dầu ăn, 1 xíu hạt tiêu, 1 muỗng cà phê hành phi, đảo đều và miết nhiều vào bát để cho phần chả cá dai hơn.
Gợi ý thêm món lẩu khác:

2.2. Làm nước lẩu riêu cua bắp bò

- Sau khi phần cua đã lắng thì chúng ta bắc bếp và nấu ở mức lửa trung bình, không nên nấu ở lửa lớn vì sẽ vỡ phần gạch cua. 
Hướng dẫn làm lẩu riêu cua bắp bò
Hướng dẫn làm lẩu riêu cua bắp bò
- Trong khi đợi phần gạch cua kết thành từng mảng thì các bạn bắc chảo lên 1 cái bếp khác. Cho 1 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho hành tím vào phi thơm, cho 1/2 lượng cà chua vào để tạo màu, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê muối, để tăng thêm phần màu đẹp thì cho thêm 1 muỗng canh dầu hạt điều vào, để cho phần cà chua lên màu và mềm ra thì các bạn tắt bếp.
- Khi gạch cua nổi lên phía trên, thì chúng ta lấy 1 cái giá lắc nhẹ ở phía dưới để tất cả gạch cua nổi lên trên. Cho cà chua vừa xào để tạo màu và chả cá chúng ta nặn thành từng viên tròn rồi cho vào nước lẩu.
Đun phần gạch cua
- Nêm vào nước lẩu 1 muỗng canh cà phê đường, 1 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, rồi nêm nếm cho vừa khẩu vị, nồi lẩu phải đậm đà, thơm, ngọt, thanh thì mới đạt nhé.
Nước lẩu riêu cua bắp bò thơm ngon
Nước lẩu riêu cua bắp bò
- Sau khi nêm nếm xong thì chúng ta cho nấm rơm vào và vớt bỏ bọt để nước lẩu trong hơn, rắc lên 1 ít hành phi.
Ẩm thực nhà bếp đã chia sẻ đến các bạn công thức cách làm lẩu riêu cua bắp bò ngon. Các bạn ăn tới đâu thì nhúng bò với rau tới đó nhé. Chúc mọi người có bữa ăn sum vầy tuyệt vời.