Skip to main content

Những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe nam giới

Chế độ ăn uống hợp lý là một điều kiện quan trong đem lại sức khỏe cho mọi người. Nam giới có những đặc điểm về thể chất khác với phụ nữ như: Họ cần được cung cấp năng lượng dồi dao cho những hoạt động vận động, lao động hằng ngày, có một số chứng bệnh thường tấn công vào nam giới, nhất là nam giới sau tuổi 35, vấn đề sinh lực đàn ông cũng vô cùng quan trọng đối với họ.
Chính vì lẽ đó, các quý ông cần được cung cấp những món ăn ngon miệng, đầy đủ và cân đối dưỡng chất. Các món ăn cho quý ông không chỉ chú ý đến ngon mà còn cần tốt cho sức khỏe.

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe nam giới
Thực phẩm tốt cho sức khỏe nam giới

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới cần một số nhóm dưỡng chất để đảm bảo sự khỏe mạnh về thể chất và năng lượng đàn ông của họ, trong đó, vitamin có một vai trò vô cùng quan trọng.
Trong các loại hoa quả rau xanh ta dùng hàng ngày đã có các vitamin nhưng với các cặp vợ chồng mới cưới thì nhu cầu vitamin cần nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu tác dụng của từng loại vitamin và cách dùng, không nên hiểu nhầm vitamin là chất tươi mát, tăng cường sức trẻ nên dùng bao nhiêu cũng được.
Dùng quá liều các loại vitamin không nhưng không có lợi mà còn gây hại cho cơ thể ( Bệnh thừa vitamin).

1. Các vitamin cần cho sức khỏe

Các loại vitamin tốt cho sức khỏe nam giới
  • Vitamin A: Rất cần cho sự phát triển cơ thể, tăng cường thị lực và tăng sức đề kháng chống bệnh tật, chống sinh sỏi thận và cơ quan tiết niệu
  • Vitamin B: Giúp tăng cường hoạt động của các cơ và hệ thần kinh. Nhóm 3B (B1, B6, B12) chữa viêm dây thần kinh. B6, B12 thường bị thiếu hụt trong khẩu phần ăn và hấp thụ qua đường ruột kém. Một nghiên cứu cho thấy rằng hấp thu 1500mcg vitamin B12 mỗi ngày từ 2-13 tháng giúp tăng lượng tinh trùng lên 60%, rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản nam giới.
  • Vitamin C: Chống mệt mỏi, chống chảy máu vì nó giúp giữ vững các thành mạch.
  • Vitamin D: Chống loãng xương ở người lớn và chống còi xương ở trẻ em.
  • Riêng vitamin E rất cần cho tuổi xuân. Người ta cho chuột bạch dùng nhiều vitamin E thì thấy bộ phận sinh dục của chúng phát triển to lên một cách kỳ lạ và thời gian giao phối của chúng kéo dài suốt cả năm. Gần đây, vitamin E rất được coi trọng trong phòng, chống lão hóa. Đó là một chất chống oxy hóa, đề phòng xơ vữa động mạch gây cao huyết áp. Các nghiên cứu khoa học còn cho thấy vitamin E phòng được ung thư tuyến tiền liệt, một bộ phận khá quan trọng trong hoạt động tình dục của nam giới.
  • Vitamin F (nhóm các chất axit béo chưa no) hiện là loại thuốc rất được ưa chuộng về khả năng chống béo phì, chống xơ vữa động mạch, chống lão hóa và chống ung thư.
  • Vitamin P và PP làm vũng các thành mạch và chống lại tác động của phóng xạ, các tia tử ngoại và bức xạ khác, đồng thời hạn chế được sự thoái hóa của tế bào.
Khi dùng vitamin, các bạn cần đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng, dùng đúng liều lượng cho phép hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng cho hợp lý.

2. Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người nói chung và sức khỏe nam giới nói riếng:
  • Giúp cho các tế bào trong một loạt cấu trúc của mắt luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn rất quan trọng đối với sự biến đổi ánh sáng thành các tin hiệu thần kinh trong võng mạc, giúp võng mạc nhận biết được các hình ảnh khi thiếu ánh sáng.
  • Bảo về toàn vẹn biểu mô giác mạc và các tổ chức biểu mô dưới da, khí quản, các tuyến nước bọt, ruột non, tinh hoàn...
  • Ảnh hưởng tới những gen quyết định sự phát triển liên tiếp của một số cơ quan trong quá trình phát triển phôi thai.
  • Là hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm  nhập của vi khuẩn từ bên ngoài.
  • Rất cần thiết cho chức năng sinh sản, vì nó gây ảnh hưởng lên chức năng và sự phát triển của tinh trùng, buồng trứng và nhau thai.
Vitamin A được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nó tồn tại trong thực phẩm có nguồn gốc động vật dưới dạng ritenol, còn trong thực vật dưới dạng caroten ( tiền vitamin A). Gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, phô mai, rau muống, rau ngót, rau cải xanh, bí đỏ, cà rốt, xoài, cà chua, dưa hấu, nho đỏ... có chứa nhiều vitamin A, là nguồn cung cấp vitamin A tự nhiên rất tốt cho cơ thể, nhất là cơ thể nam giới.
Cà chua: Một nghiên cứ của trường Đại học Harvard ( Mỹ) cũng cho thấy, chất tạo màu đỏ trong cà chua có thể tiêu diệt các gốc tự do, bảo vệ tế bào tuyến tiền liệt. Một người trưởng thành mỗi ngày ăn 100-200g cà chua có thể đáp ứng được nhu cầu Vitamin A của cơ thể. Cà chua chín dễ hấp thu nhất, lưu ý không nên ăn cà chua xanh

Cà chua thực phẩm giàu vitamin A
Cà rốt: Người Hy Lạp cổ cho rằng, tất cả các thành phần của cây cà rốt đều có tác dụng kích thích tình dục. Họ ăn hạt, củ và lá trước khi muốn tăng thêm khả năng sinh lý. Nguồn caroten trong cà rốt là chất chống oxy hóa quan trọng để giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

3. Thực phẩm giàu vitamin E

Sự trao đổi chất trong cơ thể nam giới dễ bị phá vỡ, vì thể họ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, trúng gió, tai biến mạch máu não... cao hơn so với phụ nữ. Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, chống lại các ảnh hưởng có hại của các gốc tự do, không chỉ là tốt cho làn da, mái tóc và sinh lực của người phụ nữ mà nó còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nam giới, giúp hạn chế các tai biến mạch máu, củng cố các sợi cơ, giảm chứng chuột rút, mỏi cơ, tăng khả năng sinh năng lượng.
Trong dầu thực vật, lương thực nguyên cám, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, yến mạch... đều giàu vitamin E.

Hạt óc chó giàu vitamin E

4. Thực phẩm giàu vitamin C - Quả tươi bảo vệ tuyến thượng thận

Trong công việc, gia đình và xã hội, nam giới thường phải đóng vai trò trụ cột nên dễ bị căng thẳng. Nếu thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng, sức khỏe người đàn ông sẽ xuống dốc nhanh chóng, tinh thần không minh mẫn, một chuỗi hệ quả không tốt sẽ kéo theo. Một trong những dưỡng chất quan trọng giúp giảm bớt mệt mỏi căng thẳng là Vitamin C. Không những thế, vitamin C có thể làm cho tinh trùng bị lão hóa trở lại hoạt động sung mãn, giúp tuyến thượng thận bài tiết tốt, bảo vệ tinh trùng khỏi các tổn hại oxy hóa và ngăn ngừa tinh trùng dính vào nhau. Trong một nghiên cứu khoa học, đàn ông bị dính tinh trùng bổ sung khoảng 200-1000mg vitamin C mỗi ngày sẽ tăng khả năng sinh sản.

Thực phẩm giàu vitamin C là kiwi, cam, quýt, măng tây, súp lơ xanh...

Súp lơ: Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), thực vật họ cải như súp lơ xanh có thể phòng ngừa ung thư bàng quang. Đây là một trong những dạng ưng thư phổ biến với tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới cao gấp 2-3 lần so với nữ. Phân tích chế độ ăn uống của gần 50.000 nam giới, các nhà khoa học nhận thấy: Những người mỗi tuần ăn súp lơ 5 lần trở lên sẽ giảm một nửa nguy cơ ung thư bàng quang so với người ít ăn. Trong số các loại cây họ cải súp lơ trắng và súp lơ xanh có khả năng phòng ưng thư bàng quang tốt nhất.
Súp lơ xanh thực phẩm giàu vitamin C

5. Thực phẩm giàu kẽm

Nam giới sau 24 tuổi, chất lượng và số lượng của tinh trùng đều trượt dốc dần dần, sau tuổi 40 thì khả năng sinh sản và khả năng 'đàn ông' tụt dốc thấy rõ. Nguyên nhân là do lượng kẽm giảm. Trong các hải sản như hàu, tôm, cua, hàm lượng kẽm rất phong phú. Về cơ bản, nếu chế độ ăn của một người bình thường có đầy đủ chất kèm. Một ngày một người trưởng thành cần 15mg kẽm. Chỉ cần một con hàu cũng đáp ứng đủ nhu cầu kẽm trong ngày, hoặc nếu bạn ăn 120 gam thịt nạc thì bạn đã cung cấp 7.5mg kẽm.
Các thực phẩm giàu kẽm đặc biệt nhiều trong các loại sò, hàu và còn có trong cá, gan lợn, thịt bò, rau màu tím, vừng, lạc và các chế phẩm từ đậu.
Một lưu ý cho các quý ông: Lượng kẽm cần cho cơ thể người trưởng thành trong một ngày là 15mg. Không nên vì những tác dụng cường dương của hàu, sò, gan lợn... mà ăn chúng với lượng quá nhiều, ăn liên tục trong nhiều ngày liên tiếp vì lúc đó gan sẽ phải làm việc rất vất vả để chuyển hóa một lượng đạm lớn trong những thực phẩm này, không nhưng thế nó còn tăng lượng axit uric trong cơ thể - một nguyên nhân gây bệnh gout (gút) ở nam giới.

Hàu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng kẽm

6. Một số thực phẩm khác giúp tăng cường khả năng sinh lí nam giới

- Gừng là một gia vị được nhiều người ưa thích vì nó có tác dụng tăng cường khả năng tình dục. Gừng kết hợp với trứng vịt lộn có tác dụng tẩm bổ rất tốt cho nam giới.
Lưu ý: Nên ăn ít rau răm vì rau răm có tác dụng ngược lại.
- Quế và hồi là hai loại gia vị - dược liệu được thanh niên miền núi hay dùng, có tác dụng tốt hỗ trợ khả năng sinh hoạt tình dục
- Giá sống, trứng vịt lộn và gừng là ba thực phẩm rất cần thiết tăng cường khả năng sinh lý ở nam giới. Những nguyên cứu gần đây đã cho thấy mầm giá đậu tương có tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên, không nên ăn giá đỗ cùng lúc với trứng vịt lộn.
- Tinh hoàn động vật, người Tây Ban Nha có món ăn có khả năng kích thích rất mạnh là tinh hoàn bò tót ăn với nước sốt có nhiều gia vị. Ở Việt Nam, các bà vợ cũng thường chế biến món tinh hoàn bò, chó (trong Đông y gọi là 'cẩu thận') và đặc biệt là tinh hoàn dê để phục vụ các đức ông chồng yếu sinh lý.
- Patê gan các loại chim, gà và đặc biệt là bồ câu là những món ưa thích của các cặp vợ chồng mới cưới.
- Tôm hùm cũng là một thức ăn làm tăng ham muốn, được truyền tụng từ thời xa xưa.
- Trứng tươi, càng tươi càng tốt là loại thức ăn rất bổ dưỡng. Người ta đã so sánh: 1kg trứng tươi bằng 10kg sữa. Lưu ý: Không nên luộc hoặc rán trứng chín quá mà mất chất dinh dưỡng, ăn lại khó tiêu. Lòng đỏ trứng đánh với rượu vang hoặc sâm panh thành một món cocktail rất quý đối với vợ chồng mới cưới muốn sinh con.
- Cần tây, măng tây, nấm và mộc nhĩ cũng giữ một vai trò quan trọng trong các thức ăn giúp tăng ham muốn tình dục.
Ẩm thực nhà bếp hy vọng với những kiến thức tuyệt vời này sẽ giúp cải thiện tốt sức khỏe đối với nam giới.
Xem thêm: